BẢO VỆ TỔ QUỐC

Photobucket

THÔNG TIN TỔNG HỢP

Tài nguyên dạy học

LIÊN KẾT WEBSITE

PHẦN MỀM TẢI NGAY

Quick Download

CẢNH ĐẸP VIỆT NAM

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Phạm Quốc Dũng)
  • (Huỳnh Thanh Phúc)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    2 khách và 0 thành viên

    TIN TỨC THỜI SỰ

    Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với Website của Trường THCS Tân An.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    “Ứng dụng công nghệ thông tin có sử dụng đồ dùng trực quan vào tiết học lịch sử ở bậc THCS”

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Lê Công Thọ
    Người gửi: Phạm Quốc Dũng (trang riêng)
    Ngày gửi: 20h:25' 26-12-2012
    Dung lượng: 70.5 KB
    Số lượt tải: 24
    Số lượt thích: 0 người
    PHÒNG GD - ĐT CÀNG LONG
    TRƯỜNG THCS TÂN AN

    Sáng kiến kinh nghiệm:
    Ứng dụng công nghệ thông tin có sử dụng đồ dùng trực quan vào tiết học lịch sử ở bậc THCS

    A/ PHẦN MỞ ĐẦU:
    I/ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
    Hiện nay ở các cấp học đang đẩy mạnh việc đổi mới nội dung phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bản thân là giáo viên giảng dạy bộ môn Lịch sử ở bậc THCS tôi cho rằng để góp phần nâng cao hiệu quả chất lượng giáo dục của nhà trường nói chung và chất lượng bộ môn lịch sử nói riêng giáo viên dạy Lịch sử cần xác định khi nói đến Lịch sử là nói đến các sự kiện lịch sử, những sự kiện lịch sử đó diễn ra trong một thời gian và không gian nhất định. Do có nhiều sự kiện nên trong dạy học lịch sử giáo viên cần phải lựa chọn sự kiện cơ bản để khắc sâu cho học sinh. Sự kiện cơ bản là các sự kiện đó đủ vẽ lên một bức tranh quá khứ một cách chân thật làm cho học sinh phân biệt được lịch sử cụ thể qua các thời kỳ cũng như các quốc gia khác nhau, phản ánh được các quy luật phát triển của xã hội .
    Muốn làm được điều đó người giáo viên dạy Sử phải cung cấp cho học sinh những sự kiện cụ thể, sinh động, có hình ảnh đủ để khôi phục lại bức tranh quá khứ đúng như nó tồn tại thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin vào bài dạy. .
    Trước đây, khi dạy học Lịch sử giáo viên còn lơ là, ít quan tâm đến việc sử dụng đồ dùng trực quan chỉ đơn thuần nêu sự kiện lịch sử, học sinh chỉ nhận thức hoạt động bên ngoài một cách phiếm diện, rời rạc chỉ khái quát lý luận mà không có sự kiện làm cơ sở. Trong khi đó đồ dùng trực quan giữ một vị trí quan trọng trong dạy học lịch sử, nó là chỗ dựa để hiểu biết sâu sắc bản chất của sự kiện lịch sử, nó là phương tiện rất có hiệu quả để hình thành các khái niệm lịch sử quan trọng giúp học sinh nắm vững các quy luật của sự phát triển xã hội.
    Xuất phát từ những nhận định trên để khắc phục những nhược điểm trong dạy học lịch sử tôi tiến hành vận dụng đề tài: “Ứng dụng công nghệ thông tin có sử dụng đồ dùng trực quan vào tiết học lịch sử ở bậc THCS”. Nhằm từng bước cho học sinh làm quen với các loại đồ dùng trực quan, tiến đến học sinh có thể đọc và hiểu nội dung của kênh hình, lược đồ, bản đồ,… Từ đó góp phần nâng cao hiệu quả chất lượng bộ môn Lịch sử .
    II/ MỤC ĐÍCH VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
    - Giúp học sinh hứng thú, thích học môn Lịch sử.
    - Giúp học sinh nắm kiến thức nhanh, nhớ lâu, khắc sâu kiến thức.
    - Giúp giáo viên đánh giá kết quả, chất lượng học tập học sinh dễ dàng, chính xác, từ đó có sự điều chỉnh phù hợp, kịp thời nhằm nâng cao chất lượng lượng đào tạo.
    III/ PHẠM VI GIỚI HẠN:
    - Dựa vào tính tích cực, khả năng quan sát và tư duy của học sinh .
    - Tham khảo ý kiến đóng góp của đồng nghiệp cùng dạy bộ môn Lịch sử ở trường THCS Tân An .
    - Dựa vào chất lượng giảng dạy nhiều năm qua.
    IV/ KẾ HOẠCH THỰC HIỆN:
    -Tiến hành dạy và so sánh chất lượng, hiệu quả đào tạo ở hai khối lớp 9 và 6 mà bản thân phụ trách qua nhiều năm.
    - Tiến hành khảo sát học sinh qua các tiết học, bài kiểm tra.
    - Được sự hỗ trợ, giúp đỡ nhiệt tình của quý đồng nghiệp trong Tổ bộ môn lịch sử, sự tạo điều kiện thuậ lợi của Ban giám hiệu nhà trường.
    B/ NỘI DUNG:
    I/ CƠ SỞ LÝ LUẬN:
    - Đồ dùng trực quan giữ vai trò quan trọng trong dạy học lịch sử, so với lời nói của giáo viên thì đồ dùng trực quan có phần ưu thế hơn, nó sẽ tạo hình ảnh lịch sử cụ thể sinh động, nội dung bài học thiết thực rõ ràng và chính xác .
    - Sử dụng đồ dùng trực quan trong dạy học lịch sử sẽ thu hút học sinh chú ý bài, hạn chế học sinh làm việc riêng tạo không khí lớp học sôi nổi, sinh động. Đồ dùng trực quan giúp học sinh cụ thể hoá những cái trừu tượng, đơn giản hoá những cái phức tạp giúp học sinh tiếp thu, lĩnh hội kiến thức mới dễ dàng hơn.
    - Việc sử dụng đồ dùng trực quan còn giúp giáo viên nâng cao chất lượng giảng dạy, tiết kiệm được thời gian trên lớp trong mỗi tiết dạy đồng thời xoáy sâu vào các nội dung trọng tâm, tránh
     
    Gửi ý kiến

    Video clip văn nghệ "Mừng Đảng -Mừng Xuân 2014..."

    Các bạn có thể xem tiếp ở website Phạm Quốc Dũng: