BẢO VỆ TỔ QUỐC

Photobucket

THÔNG TIN TỔNG HỢP

Tài nguyên dạy học

LIÊN KẾT WEBSITE

PHẦN MỀM TẢI NGAY

Quick Download

CẢNH ĐẸP VIỆT NAM

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Phạm Quốc Dũng)
  • (Huỳnh Thanh Phúc)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    3 khách và 0 thành viên

    TIN TỨC THỜI SỰ

    Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với Website của Trường THCS Tân An.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Bài 22. Nhân hoá

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thanh Huy (trang riêng)
    Ngày gửi: 19h:24' 30-09-2012
    Dung lượng: 719.5 KB
    Số lượt tải: 113
    Số lượt thích: 0 người
    Chào mừng thầy, cô giáo
    đã đến dự tiết ngữ văn 6 !
    Trường: THCS Tân An
    Tổ : Văn
    Giáo viên: Nguyễn Thanh Huy
    KIỂM TRA BÀI CŨ
    Câu hỏi: Có mấy kiểu so sánh? Cho một ví dụ kiểu so sánh ngang bằng ?
    Đáp án: Có hai kiểu so sánh:
    - So sánh ngang bằng (Có sử dụng những từ ngữ so sánh: như, như là, là, bằng…)
    - So sánh không ngang bằng (Có sử dụng từ ngữ so sánh: hơn, kém, chẳng bằng…)

    Ví dụ: Cô giáo như mẹ hiền.(Kiểu 1)

    “… Dọc bờ sông, những chòm cổ thụ dáng mãnh liệt đứng trầm ngâm lặng nhìn xuống nước.Núi cao như đột ngột hiện ra chắn ngang trước mặt…”
    (Vượt thác- Võ Quảng)
    => Tác giả đã sử dụng biện pháp so sánh và nhân hóa.
    TIẾT: 91.Tiếng Việt:
    NHÂN HÓA
    Tiết 91.Tiếng Việt: NHÂN HÓA
    I. NHÂN HÓA LÀ GÌ?
    Tiết 91.Tiếng Việt: NHÂN HÓA
    I. NHÂN HÓA LÀ GÌ?

    Nhận xét:
    Tiết 91.Tiếng Việt: NHÂN HÓA

    NHÂN HÓA LÀ GÌ?


    a) Phép nhân hóa:
    Nhân hóa là gọi hoặc tả con vật, cây cối, đồ vật ... bằng những từ ngữ vốn được dùng để gọi hoặc tả con người.
    Ví dụ: Bác mặt trời nhìn em nhăn nhó cười.
    b) Tác dụng của nhân hóa:


    * Câu hỏi thảo luận (Nhóm,2P): Hãy so sánh 2 cách diễn đạt sau đây, cách diễn đạt nào hay hơn .Vì sao?
    * Trả lời: Cách 1 hay hơn cách 2 .Vì cách 1 có sử dụng phép nhân hóa làm cho quang cảnh sống động,ngộ nghĩnh,hồn nhiên mà tinh tế, sự vật gần gũi với con người hơn.
    Tiết 91.Tiếng Việt: NHÂN HÓA

    I. NHÂN HÓA LÀ GÌ?


    a) Phép nhân hóa:
    Nhân hóa là gọi hoặc tả con vật, cây cối, đồ vật ... bằng những từ ngữ vốn được dùng để gọi hoặc tả con người.
    b) Tác dụng của nhân hóa:
    - Làm cho thế giới loài vật, cây cối, đồ vật, ...trở nên gần gũi với con người.

    * So sánh 2 cách diễn đạt trong hai đoạn văn sau:
    Tiết 91.Tiếng Việt: NHÂN HÓA

    I. NHÂN HÓA LÀ GÌ?

    a) Phép nhân hóa:
    Nhân hóa là gọi hoặc tả con vật, cây cối, đồ vật ... bằng những từ ngữ vốn được dùng để gọi hoặc tả con người.
    b) Tác dụng của nhân hóa:
    - Làm cho thế giới loài vật, cây cối, đồ vật ... gần gũi với con người.
    - Biểu thị được những suy nghĩ, tình cảm của con người.

    Tiết 91.Tiếng Việt: NHÂN HÓA
    NHÂN HÓA LÀ GÌ?
    a) Phép nhân hóa:
    Nhân hóa là gọi hoặc tả con vật, cây cối, đồ vật ... bằng những từ ngữ vốn được dùng để gọi hoặc tả con người.
    b) Tác dụng của nhân hóa:
    - Làm cho thế giới loài vật, cây cối, đồ vật, ...trở nên gần gũi với con người.
    - Biểu thị được những suy nghĩ tình cảm của con người.
    II. CÁC KIỂU NHÂN HÓA
    * Ví dụ II/1/a/b/c/ ( SGK/57 )
    a/ Từ đó, lão Miệng, bác Tai, cô
    Mắt, cậu Chân, cậu Tay lại thân
    mật sống với nhau, mỗi người một việc, không ai tị ai cả.
    (Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng)

    b/ Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép của quân thù. Tre xung phong vào xe tăng, đại bác. Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín. ( Thép Mới )

    c/ Trâu ơi, ta bảo trâu này
    Trâu ra ngoài ruộng, trâu cày với ta.
    ( Ca dao )
    ? Trong các câu dưới đây, những
    sự vật nào được nhân hóa ?
    II. CÁC KIỂU NHÂN HÓA
    *Có 3 kiểu nhân hóa thường gặp là :
    - Dùng những từ vốn gọi người để gọi vật.
    Dùng những từ vốn chỉ hoạt động, tính chất của người để chỉ hoạt động, tính chất của vật.
    -Trò chuyện, xưng hô với vật như đối với người.
    III. LUYỆN TẬP:

    *Bài tập 3: Hai cách viết dưới đây có gì khác nhau? Nên chọn cách viết nào cho văn bản biểu cảm và chọn cách viết nào cho văn bản thuyết minh?.
    - Cách 1: Trong họ hàng nhà chổi thì cô bé Chổi Rơm vào loại
    xinh xắn nhất. Cô có chiếc váy vàng óng, không ai đẹp bằng. Áo của cô cũng bằng rơm thóc nếp vàng tươi, được tết săn lại, cuốn từng vòng quanh người, trông cứ như áo len vậy. (Vũ Duy Thông)



    - Cách 2: Trong các loại chổi, chổi rơm vào loại đẹp nhất. Chổi được tết bằng rơm nếp vàng. Tay chổi được tết săn lại thành sợi và quấn quanh thành cuộn.
    Bài tập 4: Thảo luận nhóm:( 3P)
    + Nhóm 1- 4a; nhóm 2 -4b.
    + Nhóm 3- 4c; nhóm 4 - 4d.
    ? Phép nhân hóa trong mỗi đoạn trích dưới đây được tạo ra bằng cách nào?Tác dụng của nó như thế nào?
    a, Núi cao chi lắm núi ơi
    Núi che mặt trời chẳng thấy người thương!
    (Ca dao)
    b, Nước đầy và nước mới thì cua cá cũng tấp nập xuôi ngược, thế là bao nhiêu cò, sếu,cốc, le, sâm cầm, vịt trời, bồ nông, mòng, két ở các bãi sông xơ xác tận đâu cũng bay cả về vùng nước mới để kiếm mồi. Suốt ngày, họ cãi cọ om bốn góc đầm, có khi chỉ vì tranh một mồi tép, có những anh Cò gầy vêu vao ngày ngày bì bõm lội bùn tím cả chân mà vẫn hếch mỏ,chẳng được miếng nào.
    (Tô Hoài)


    c, Dọc sông những chòm cổ thụ dáng mãnh liệt đứng trầm ngâm lặng nhìn xuống nước.[…] Nước bị cản văng bọt tứ tung, thuyền vùng vằng cứ chực trụt xuống nước, quay đầu chạy về lại Hòa Phước.
    (Võ Quảng)


    d, Cả vùng xà nu hàng vạn cây không có cây nào không bị thương.Có những cây bị chặt đứt ngang nửa thân mình, đổ ào ào như một trận bão. Ở chỗ vết thương, nhựa ứa ra, tràn trề, thơm ngào ngạt, long lanh dưới nắng hè gay gắt, rồi dần dần bầm lại, đen và đặc quyện lại thành từng cục máu lớn.
    ( Nguyễn Trung Thành )
    núi ơi
    -Trò chuyện xưng hô với vật như với người.( gọi núi như gọi người.)
    -Bộc lộ tâm tình, tâm sự. lời ca dao trở nên tha thiết, mang giá trị biểu cảm cao.
    (cua, cá) tấp nập (cò,sếu, vạc, le ...) cãi cọ om sòm .
    - họ (cò, sếu, vạc, le ... )
    - anh (cò)
    (chòm cổ thụ) dáng mãnh liệt, đứng trầm ngâm lặng nhìn.
    (thuyền) vùng vằng
    (cây ) bị thương; thân mình; vết thương; cục máu thân mình; vết thương; cục máu .
    -Dùng từ ngữ vốn chỉ hoạt động, tính chất của người để chỉ hoạt động tính chất của vật.
    (Các loài chim được miêu tả như người).
    -Hình ảnh nhân hóa làm cho thế giới loài chim gần gũi với con người hơn.
    -Dùng từ ngữ vốn chỉ hoạt động, tính chất của người để chỉ hoạt động tính chất của vật .
    -Tạo nên những hình ảnh mới lạ gây hứng thú cho người đọc .
    -Dùng từ ngữ vốn chỉ hoạt động, tính chất của người để chỉ hoạt động tính chất của vật .
    -Gợi sự cảm phục, lòng thương xót và căm thù cho người đọc .
    Bài tập 5: Viết đoạn văn có sử dụng phép nhân hóa:
    Tiếng chim náo động từ bình minh đến hoàng hôn, từ hoàng hôn đến tinh mơ. Chúng gọi nhau đi chơi. Chúng tranh mồi, dọa nạt, kêu cứu.Tiếng chim át cả tiếng sóng biển, át cả tiếng gió.
    PHÉP NHÂN HÓA
    Khái niệm
    Là gọi hoặc tả con vật, cây cối, đồ vật … bằng những từ ngữ vốn được dùng để gọi hoặc tả con người.
    Các kiểu
    nhân hóa
    Tác dụng:
    Làm cho loài vật, cây cối, đồ vật …trở nên gần gũi với
    con người, biểu thị những suy nghĩ, tình cảm của con người.
    *Hướng dẫn tự học:
    - Nắm được: nhân hóa là gì? Cho được ví dụ có phép nhân hóa. Tác dụng của phép nhân hóa. Có các kiểu nhân hóa nào?
    Hoàn thành các bài tập.
    * Chuẩn bị bài:
    Soạn bài: Phương pháp tả người
    + Muốn tả người thì cần phải có yếu tố gì?
    + Bố cục của bài văn tả người có mấy phần?
    Chào tạm biệt thầy cô giáo
    và các em học sinh !
    Bài tập 5: Dựa vào các bức tranh hãy đặt các đoạn hội thoại có sử dụng nhân hóa.
     
    Gửi ý kiến

    Video clip văn nghệ "Mừng Đảng -Mừng Xuân 2014..."

    Các bạn có thể xem tiếp ở website Phạm Quốc Dũng: