BẢO VỆ TỔ QUỐC

Photobucket

THÔNG TIN TỔNG HỢP

Tài nguyên dạy học

LIÊN KẾT WEBSITE

PHẦN MỀM TẢI NGAY

Quick Download

CẢNH ĐẸP VIỆT NAM

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Phạm Quốc Dũng)
  • (Huỳnh Thanh Phúc)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    3 khách và 0 thành viên

    TIN TỨC THỜI SỰ

    Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với Website của Trường THCS Tân An.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    ĐẶT VẤN ĐẾ

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Văn Năm
    Ngày gửi: 15h:54' 28-11-2014
    Dung lượng: 13.4 KB
    Số lượt tải: 5
    Số lượt thích: 0 người
    ĐẶT VẤN ĐỀ Trong các tác văn học, hình thức là phương tiện mà người viết dùng để thể hiện nội dung tư tưởng. Để tác phẩm của mình hay, hấp dẫn, dễ đi vào lòng người, tác giả đã sử dụng rất nhiều nghệ thuật ngôn từ. Đối với tác phẩm thơ, một trong những cách chuyển tải tư tưởng, tình cảm của nhà thơ là lựa chọn thể thơ phù hợp với nhu cầu sáng tác của mình. Chương trình Ngữ văn 7 có nhiều tác phẩm thơ bất hủ, lại mang sắc thái cổ. Sẽ là một thiếu sót nếu trong quá trình hướng dẫn học sinh tìm hiểu tác phẩm thơ mà giáo viên không quan tâm đến việc giúp các em nắm được đặc điểm của thể thơ.Có nhiều người cho rằng việc trang bị kĩ cho học sinh lớp 7 kiến thức về thể thơ là tương đối sớm, chỉ nên cho học sinh nhận dạng thể thơ thông qua việc nhận biết số câu số chữ là đủ. Nhưng theo tôi như vậy là chưa đủ. Đọc và cảm thụ thơ ca không phải chỉ có đọc để nắm được tư tưởng tình cảm được nhân vật trữ tình gửi gắm trong đó mà còn cảm thụ được vẻ đẹp về ngôn từ, nhận ra được cái hay trong cách gieo vần, cái độc đáo trong cách đối câu…Tất cả sẽ dễ dàng hơn nếu người đọc có những kiến thức cơ bản về thể thơ. Hơn nữa, năng lực cảm thụ văn chương của học sinh không phải chỉ đến tuổi trưởng thành mới bắt đầu luyện tập mà nó phải được hình thành ngay từ bây giờ. Đặc điểm của các thể thơ đã được nhiều tài liệu nhắc đến nhưng chúng còn tảng mạn, mông lung khó hiểu. Một số tài liệu thì quá tinh gọn, chưa đầy đủ những đặc điểm cơ bản của các thể thơ, chưa đáp ứng đủ nhu cầu của việc phân tích tác phẩm thơ, nhất là các tác phẩm trong chương trình Ngữ văn 7. Vì thế, tôi quyết định trình bày vấn đề này nhằm trao đổi với đồng nghiệp, giúp nâng cao hiệu quả dạy và học tác phẩm thơ. Trong chuyên đề này, tôi sẽ nêu lên tầm quan trọng của việc tìm hiểu thể thơ khi phân tích tác phẩm thơ. Đồng thời, tôi cũng nêu lên những đặc điểm cơ bản của các thể thơ trong chương trình Ngữ văn 7 như thể thơ lục bát, song thất lục bát, thất ngôn bát cú,… mà theo tôi người giáo viên cần phải trang bị cho mình và cung cấp thêm cho học sinh. NỘI DUNG I. Thực trạng của việc nhận diện thể thơ trong dạy học các tác phẩm thơ ở Trường THCS Vĩnh Thịnh. nhận diện thể thơ thường được người biên soạn SGK yêu cầu thông qua một số câu hỏi ở phần Đọc- Hiểu văn bản. Song một số giáo viên chỉ thực hiện chiếu lệ chứ chưa thực sự đi sâu vào phân tích đặc điểm của các thể thơ với nhiều lí do. Một phần là do hiểu biết của giáo viên về thể thơ còn hạn chế. Phần lớn thời lượng của tiết dạy chi phối, không cho phép giáo viên đi sâu hơn nội dung mà đa số giáo viên cho là ít quan trọng. Điều này ít nhiều cũng ảnh hưởng đến quá trình hình thành năng lực cảm thụ thơ ca của học sinh, làm cho quá trình đó thiếu tính toàn diện. II. Tầm quan trọng của việc tìm hiểu thể thơ. Như tôi đã nói trên, một trong những cách chuyển tải tư tưởng, tình cảm của nhà thơ là lựa chọn thể thơ phù hợp với nhu cầu sáng tác của mình. Để thể hiện tình cảm chứa chan thắm thiết, nhiều nhà thơ đã lựa chọn cho tác phẩm của mình thể thơ lục bát- một thể thơ mang âm hưởng của lời ca tiếng hát, uyển chuyển, mềm mại, dễ đọc, dễ nhớ. Hoặc để thể hiện tâm trạng đau buồn, mong nhớ thì lựa chọn tối ưu của người viết chính là thể thơ song thất lục bát…. Như vậy, người đọc nắm được đặc điểm của thể thơ thì phần nào cũng đã nhận ra được tư tưởng tình cảm mà tác giả đã gửi gắm vào đó. Bên cạnh đó, các yếu tố vần, niêm, luật, đối... trong từng thể thơ cũng góp phần quan trọng trong việc tạo ra âm hưởng của bài thơ. Nếu nắm chắc các yếu tố này thì việc hướng dẫn phân tích và tìm hiểu văn bản thơ sẽ được dễ dàng hơn. III. Đặc điểm cơ bản của một số thể thơ trong chương trình Ngữ văn 7. 1. Thể thơ lục bát. bát là thể thơ cổ truyền của người Việt từ lâu đã ăn sâu bắt rễ trong nhân dân. Nó đã có sẵn trong kho tàng ca dao, tục ngữ truyền từ bao đời nay, đặc biệt ấn tượng trong lời ru của bà, của mẹ. Gọi là thơ lục bát vì trong bài
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓


    Video clip văn nghệ "Mừng Đảng -Mừng Xuân 2014..."

    Các bạn có thể xem tiếp ở website Phạm Quốc Dũng: